
Sau 6 tháng mở cửa liên tục, EXPO 2020 Dubai, UAE đã chính thức bế mạc ngày 31/3, đồng thời khép lại hành trình thành công của Việt Nam tại một trong những sự kiện có quy mô lớn nhất thế giới.
Nhà Triển lãm Việt Nam đã giới thiệu thành công tới khách tham quan quốc tế những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc thông qua các khu trưng bày đan xem giữa truyền thống và hiện đại, làm nổi bật lên chủ đề xuyên suốt là “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”. Đặc biệt, phong cách trưng bày gần gũi, mang tính kể chuyện với nhiều tương tác đã giúp Việt Nam vinh dự được Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) và Ban Tổ chức EXPO 2020 Dubai trao Giải Đồng cho Nhà Triển lãm thuê có diễn giải chủ đề xuất sắc nhất tại Lễ trao giải tổng kết EXPO 2020. Nhờ các hoạt động giáo dục phong phú như tìm hiểu và chơi thử nhạc cụ truyền thống Việt Nam, tô màu theo chủ đề, trò chơi lắp ráp STEM…, Nhà Triển lãm Việt Nam cũng trở thành một điểm đến quen thuộc cho các đoàn học sinh, sinh viên trong chương trình giáo dục nhận được sự đầu tư rất lớn từ EXPO 2020 và nước chủ nhà UAE.
Một trong những điểm đặc sắc nhất của Việt Nam tại mỗi kỳ Triển lãm thế giới đó là đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Tại EXPO 2020, các nghệ sỹ – giảng viên đến từ Học viện Âm nhạc Việt Nam và các Nhà hát thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không chỉ tổ chức các buổi biểu diễn múa rối nước và âm nhạc truyền thống Việt Nam mỗi ngày tại Nhà Triển lãm, mà còn kết hợp với các quốc gia khác trong nhiều chương trình nghệ thuật tại hàng loạt sân khấu lớn nhỏ của EXPO 2020. Tháng 3/2022, lần đầu tiên các nghệ sỹ Việt Nam đã được mời trình diễn mở màn cho Liên hoan Nghệ thuật và Thiết kế Sikka – một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật hàng đầu trong khu vực diễn ra tại Dubai.
Có thể nói, ấn tượng lớn nhất mà Việt Nam để lại tại EXPO 2020 chính là Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) với sự tham gia của hàng trăm hoa hậu, người mẫu trong nước và quốc tế, các nghệ sỹ, nghệ nhân, dàn trống hội 60 thành viên… Được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa Việt Nam tiêu biểu trong năm 2021, Ngày Quốc gia Việt Nam đã đưa Việt Nam trở thành tâm điểm của EXPO 2020 với một loạt hoạt động phong phú như chương trình thời trang và nghệ thuật quy mô lớn “Dòng chảy bất tận”, Tuần phim Việt Nam đầu tiên tại khu vực Trung Đông, chương trình giao thương “Gặp gỡ Việt Nam: Đất nước của cơ hội”, triển lãm tranh thần đồng hội hoạ Xèo Chu, trao tặng Kỷ lục thế giới cho cà phê robusta Việt Nam…
Không chỉ là một sân chơi lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia, EXPO 2020 còn tiếp nối truyền thống của các kỳ Triển lãm thế giới trước khi trở thành nơi ra mắt nhiều phát kiến, sáng tạo mới hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại. Cũng tại đây, bên cạnh việc tôn vinh các tinh hoa văn hóa, truyền thống dân tộc, Nhà Triển lãm Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Khách tham quan tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu công nghệ “Make in Vietnam” như dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao làm từ bã cà phê, da nhân tạo làm từ chất thải, mô hình kinh tế tuần hòa trong sản xuất cà phê, sản phẩm nội thất sản xuất bằng công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới… Rất tự hào khi CNN đã dành một thời lượng lớn để nói về sản phẩm giày thể thao làm từ bã cà phê của Việt Nam trong phóng sự đặc biệt của kênh CNN về các sáng tạo mang tính bền vững được ra mắt tại EXPO 2020.
Nhà Triển lãm Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, hiệp hội và địa phương để trưng bày và quảng bá các sản phẩm “thương hiệu quốc gia”, cung cấp thông tin kinh tế – xã hội các tỉnh thành trong nước, đồng thời kết nối doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư và làm ăn tại Việt Nam thông qua các sự kiện như Diễn đàn Doanh nghiệp “Gặp gỡ Việt Nam – Đất nước của cơ hội” trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Tuần lễ Nông sản Việt Nam, Tuần lễ Cà phê Việt Nam; cùng Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tổ chức các chương trình Tết Việt, gặp gỡ đầu xuân cho kiều bào… Hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam được đẩy mạnh thông qua các Tuần lễ Di sản thế giới Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Tuần lễ chào mừng Việt Nam mở cửa lại đón khách quốc tế và khởi động Năm du lịch quốc gia 2022 Quảng Nam…
EXPO 2020 Dubai là kỳ Triển lãm thế giới đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông, châu Phi và Nam Á, đồng thời là kỳ EXPO đầu tiên do một quốc gia Ả-rập làm chủ nhà. Sau gần 6 tháng hoạt động, có thể khẳng định, đây sẽ là một trong những EXPO ấn tượng nhất trong lịch sử các kỳ Triển lãm thế giới tới nay.
EXPO 2020 là kỳ EXPO có số lượng các quốc gia tham gia nhiều nhất – hơn 190 nước và lần đầu tiên, mỗi nước tham dự đều có Nhà Triển lãm riêng. Hơn 30.000 sự kiện lớn nhỏ đã được tổ chức tại EXPO 2020 trong đó có những sự kiện mang tầm quan trọng quốc tế như Tuần lễ Các mục tiêu toàn cầu – lần đầu tiên diễn ra bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ, hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới với sự tham dự của hơn 4.000 người…
Tính đến hết ngày 27/3, EXPO 2020 đã đón hơn 23 triệu lượt khách, trong đó khoảng 30% khách quốc tế và có tới xấp xỉ 3 triệu lượt khách là trẻ em hoặc thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Như vậy, Ban Tổ chức đã hoàn thành mục tiêu đặt ra trước khi COVID-19 bùng phát là thu hút từ 23 triệu đến 25,4 triệu lượt khách.